เมื่อการดูหนังก้าวผ่านข้อจำกัดด้วยระบบสตรีมมิ่ง

Alternative Textaccount_circle
event
HHDTV_100films, Hollywood HDTV, 100 หนังดีไม่มีวันเปลี่ยน, อันดับหนังจาก 30 บล็อกเกอร์ของไทย
100 หนังดีไม่มีวันเปลี่ยน จัดอันดับโดย 30 สุดยอดบล็อกเกอร์ของไทย
ADVERTORIAL

      สิ่งหนึ่งเปลี่ยนผ่าน อีกสิ่งหนึ่งจึงเข้ามาแทนที่ เทคโนโลยีก็เช่นกัน ครั้งหนึ่งเราเคยอำลาต่อการจากไปของม้วนวิดีโอ และต้อนรับการเข้ามาของแผ่นวีซีดีและดีวีดี จนมาถึงปัจจุบัน เมื่อการดูหนังก้าวผ่าน ด้วยระบบสตรีมมิ่ง แต่เราเชื่อเหลือเกินว่า ถึงแม้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปมากสักแค่ไหน แต่คุณค่าของหนังดีดีสักเรื่องจะตราตรึงในความทรงจำอย่างไร้กาลเวลา

ด้วยความเชื่อเช่นเดียวกันนี้ HOLLYWOOD HDTV แอพระดับคุณภาพ มีความคมชัดระดับ HD ระบบสตรีมมิ่งลื่นไหล โดดเด่นด้วยคลังหนังที่มีให้เลือกชมเยอะมากทั้งหนังไทยและหนังต่างประเทศที่ ถูกลิขสิทธิ์ เรียกว่าเป็นแอพดูหนังคุณภาพอันดับหนึ่งของวงการในขณะนี้เลยทีเดียว

ล่าสุด HOLLYWOOD HDTV นำเสนอแคมเปญ “100 หนังดีไม่มีวันเปลี่ยน” ที่รวบรวมหนังดี 100 เรื่อง จากการคัดเลือกของ 30 บล็อกเกอร์หนังของเมืองไทย เพื่อให้ทุกคนได้ติดตามและย้อนกลับไปค้นหาแรงบันดาลใจกันอีกครั้งแบบปลดล็อค ทุกข้อจำกัด ทั้งเรื่องของเวลาและสถานที่ ข้อแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตและแอพดูหนังคุณภาพอย่าง HOLLYWOOD HDTV ก็เพียงพอแล้ว

วันนี้ SUDSAPDA.COM จึงขอหยิบยกหนังไทยคุณภาพเยี่ยมอย่างเรื่อง “โหมโรง” หนึ่งใน “100 หนังดีไม่มีวันเปลี่ยน” มาเสิร์ฟเป็นน้ำจิ้มได้คุยกันพอหอมปากหอมคอ ณ บัดนาว

 

HHDTV The Overture, The Overture, โหมโรง, 100 หนังดีไม่มีวันเปลี่ยน
โหมโรง หรือ The Overture 1 ใน 100 หนังดีไม่มีวันเปลี่ยน ซึ่งจัดอันดับโดย 30 สุดยอดบล็อกเกอร์ของไทย

“โหมโรง” หนังไทยคุณภาพออกฉายในปี พ.ศ. 2547 กวาดรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากทุกสถาบัน ในปีเดียวกัน ยังได้รับเลือกในฐานะ Official Selection จากประเทศไทย ในการเข้าชิงสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมในการประกาศรางวัลอคาเดมี อวอร์ดส หรือรางวัลออสการ์ครั้งที่ 77 อีกด้วย แม้หนังจะไม่ได้รับการเสนอชื่อแต่ก็ไม่สำคัญเท่ากับการที่หนังเรื่องนี้ได้ สร้างปรากฏการณ์ทำให้เด็กวัยรุ่นหันมาสนใจวัฒนธรรมไทยและนิยมเรียนดนตรีไทย มากขึ้น รวมทั้งยังทำให้คนไทยหันมามองถึงคุณค่าของ “รากเหง้า” ความเป็นไทยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

“โหมโรง” ได้เค้าโครงมาจากประวัติของหลวงประดิษฐไพเราะ นามเดิม ศร ศิลปบรรเลง (6 สิงหาคม พ.ศ. 2424 – 8 มีนาคม พ.ศ. 2497) เล่าเหตุการณ์ของศรตั้งแต่พุทธศักราช 2429 ในอัมพวา เมืองสมุทรสงคราม ศร เป็นเด็กที่มีความผูกพันกับดนตรีไทยมาตั้งแต่เกิด และเรื่องราวของศรได้โหมบรรเลงผ่านการแพ้-ชนะมานับครั้งไม่ถ้วนในวัยหนุ่ม ล่วงเข้าสู่วัยชราของศร เขากลายเป็นครูดนตรีอาวุโสและมีลูกศิษย์ให้ความเคารพมากมาย และจวบจนเข้าสู่บั้นปลายของชีวิตในวันที่ดนตรีไทยถูกคุกคาม เพราะบ้านเมืองกำลังเปิดรับวัฒนธรรมตะวันตกมากขึ้น ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองมีนโยบายปรับปรุงประเทศให้มีความทันสมัย และออกระเบียบควบคุมศิลปะแขนงต่างๆ รวมทั้งดนตรีไทยด้วย

ทิ้งท้ายหนังด้วยประโยคเด็ดที่ลึกซึ้งกระแทกใจที่ว่า “ไม้ใหญ่จะยืนทะนงต้านแรงช้างสารอยู่ได้นั้น ก็ด้วยรากที่หยั่งลึกและแข็งแรง ถ้าไม่ดูแลรักษากันไว้ให้ดี เราจะอยู่รอดกันได้แบบไหน” คำกล่าวของครูศร เปรียบประเทศชาติดั่งต้นไม้ใหญ่เมื่อมีภัยคุกคามจากประเทศมหาอำนาจ รากเหง้าที่หยั่งลึกคือวัฒนธรรมไทยอันดีงามจะช่วยให้เราอยู่รอดได้อย่างมั่น คงนั่นเอง

โหมโรง, The Overture, 100 หนังดีไม่มีวันเปลี่ยน
โหมโรง หรือ The Overture 1 ใน 100 หนังดีไม่มีวันเปลี่ยน ซึ่งจัดอันดับโดย 30 สุดยอดบล็อกเกอร์ของไทย

[red_box box_bg_color=”#fff” box_text_color=”#000″ content_width=”500px” padding_sides=”20″ padding_top_bottom=”20″ content_align=”left” ]

คำวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง “โหมโรง” โดย JackobotReview
จาก “100 หนังดีไม่มีวันเปลี่ยน” ใน HOLLYWOOD HDTV

ไม่น่าแปลกใจที่โหมโรงในตอนแรกจะเป็นหนังที่ถูกเมิน เพราะหน้าหนังมันเหมือนเป็นหนังเชิดชูประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามในแบบที่ นักดูหนังชาวไทยมักจะเบือนหน้าหนี แต่มันก็ยิ่งไม่น่าแปลกใจเมื่อตัวหนังสามารถสะสมคะแนนความนิยมจนกลับกลาย เป็นหนึ่งในหนังไทยที่จะถูกนำมาพูดถึงเมื่อเราถามหาคุณภาพของหนังไทย และที่สำคัญมันยังเป็นมาตรฐานอันสำคัญในการทำหนังแนวอนุรักษ์นิยมให้ดูสนุก เลยทีเดียว

ความยอดเยี่ยมของ โหมโรง คือการนำระนาด เครื่องดนตรีไทยที่อาจะถูกมองว่าเชยมาเป็นตัวขับเคลื่อนเรื่องราวได้อย่าง น่าสนใจ และน่าติดตามโดยเฉพาะฉากการดวลระนาดอันดุดัน รุนแรง และสวยงามจนเป็นหนึ่งในซีนน่าจดจำอันดับต้นๆของหนังไทยเลยทีเดียว และอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ถึงแม้หน้าหนังจะเป็นหนังเชิดชูศิลปวัฒนธรรมไทย แต่การเล่าเรื่องไม่ยัดเยียด ไม่บีบบังคับให้เราต้องรัก หนังกลับปล่อยให้เรื่องราวและบทภาพยนตร์อันยอดเยี่ยมที่พาให้คนดูได้เห็นมุม มองใหม่อันน่าทึ่ง ตื่นตะลึง และรู้สึกตื้นตันในความเป็นเจ้าของวัฒนธรรมโดยที่ไม่จำเป็นต้องสั่งให้รัก เลยแม้แต่น้อย

[/red_box]

ก่อนโหมโรงจะบรรเลงจบลง…
คุณสามารถชม “โหมโรง” และรับชม “100 หนังดีไม่มีวันเปลี่ยน” ได้ทั้งหมดด้วยระบบสตรีมมิ่งแบบ HD ที่ HOLLYWOOD HDTV เพียง 199 บาทเท่านั้น จะรอช้าอะไรอยู่ล่ะ คลิกด่วน!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up