พระเมรุมาศ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ความวิจิตรที่คนไทยต้องไปชม

Alternative Textaccount_circle
event

หลังเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม พระเมรุมาศ และนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันนี้ ( 2 พฤศจิกายน 2560) เป็นวันแรก ก็มีประชาชนลงทะเบียนเข้าชมอย่างล้นหลาม สุดสัปดาห์จึงประมวลภาพความวิจิตรมาให้คนที่ยังไม่ได้ไปชมได้ชื่นชมกันก่อน

พระเมรุมาศ

ทั้งนี้การเข้าชมนิทรรศการมีการจัดระเบียบให้เข้าชม รอบละ 5,500 คน และใช้เวลารอบละ 45 นาที โดยผู้เข้าชมจะต้องแต่งกายสุภาพ ให้เหมือนกับการเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) สำหรับประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการจะได้รับแจกแผ่นพับพระเมรุมาศ และโปสการ์ดที่ระลึกภาพพระเมรุมาศ 9 แบบด้วย

   

นิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ประกอบด้วย นิทรรศการ “พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์” บริเวณพระที่นั่งทรงธรรม เนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แบ่งเป็น 5 ตอน ได้แก่ 1.เมื่อเสด็จอวตาร 2.รัชกาลที่ร่มเย็น 3.เพ็ญ พระราชธรรม 4.นำพระราชไมตรี และ 5.พระจักรีนิวัตฟ้า และสามารถชมจิตรกรรมฝาผนังโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ 3 ด้าน

นิทรรศการการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ จัดแสดงภายในศาลาลูกขุน เนื้อหาแสดงถึงแนวคิดและขั้นตอนการทำงานทั้งงานสถาปัตยกรรม งานประติมากรรมและจิตรกรรมประดับพระเมรุมาศ งานประณีตศิลป์ในส่วนของพระโกศจันทน์ พระโกศทองคำ เครื่องสังเค็ดและการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ

พระเมรุมาศ

ส่วนนิทรรศการสัมผัสสำหรับผู้พิการทางสายตา อยู่ด้านหน้าแปลงนาข้าว โดยจำลองพระเมรุมาศ ประติมากรรมประดับพระเมรุ อาทิ เทวดา สัตว์หิมพานต์ เป็นต้น เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถสัมผัสได้ โดยมีอาสาสมัครนำชมและจัดทำซีดีเสียงบรรยายนิทรรศการสำหรับผู้พิการทางสายตา ส่วนผู้พิการทางการได้ยิน มีจิตอาสานำชมด้วยภาษามือ

นิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิง เปิดให้เข้าชมแล้ว ระหว่างวันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560 ตั้งเวลา 07.00-22.00 น. สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765 หรือดูข้อมูลได้ที่ www.m-culture.go.th

ส่วนการอำนวยและความสะดวกด้านอื่นๆ กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข โดยร่วมกันจัดจุดบริการน้ำดื่ม รถสุขาเคลื่อนที่ ทีมแพทย์พยาบาล เพื่อให้บริการและดูแลประชาชนรอบสนามหลวง

สำหรับการเดินทางสามารถใช้บริการขนส่งฟรีได้ดังนี้

รถโดยสารฟรี จากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.)

เปิดให้บริการฟรีไปยังท้องสนามหลวง 6 เส้นทาง ได้แก่ 1.จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2.จากสถานีรถไฟหัวลำโพง 3.จากวงกลมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 4.จากสถานีขนส่งเอกมัย 5.จากสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ และ 6.จากสถานีขนส่งหมอชิต ทั้งหมด 60 คันต่อวัน  โดยให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00-23.00 น.

เรือฟรี จากกองทัพเรือ

ให้บริการเดินเรือตั้งแต่ 06.00-22.00น. ที่ท่านิเวศน์วรดิฐ และท่าราชนาวิกสภา

ภาพ : ปัณณวัชญ์ รุ่งพิบูลโสภิษฐ์

ข้อมูลจาก : www.khaosod.co.th

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง :

10 ข้อเตรียมพร้อมเข้าชม พระเมรุมาศ 2-30 พย.นี้

ฝีพระหัตถ์งานช่าง สมเด็จพระเทพฯ ทรงร้อย กรองตาข่ายดอกไม้สด ถวายทูลกระหม่อมพ่อ

มรดกทางวัฒนธรรมล้ำค่า ประมวลภาพ ขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ที่หาชมที่ไหนไม่ได้

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up