วุธ อนุวัติ ผู้จัดคอนเสิร์ตที่มีทั้งคนรักและเกลียด

2196

วุธ อนุวัติ วิเชียรณรัตน์ ถ้าจะบอกว่าเขาคนนี้เป็นผู้จัดคอนเสิร์ตที่มีทั้งคนรักและเกลียดก็ไม่น่าจะผิดนัก ถ้าเกลียด ลองเปิดใจยอมรับไหมว่าอย่างน้อยเขาคนนี้ก็คือคนที่พาศิลปินที่คุณรักมาเจอคุณ หลายอย่างที่ทำมีเหตุผลและที่มาที่ไปที่เขาอยากเล่าให้ฟัง

“ศิลปินที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมเปิดบริษัท 4nologue ก็คือดงบังชินกิ สิบปีก่อนมีการจัดงานแชนแนลวี ไทยแลนด์ มิวสิกวิดีโอ อวอร์ด แล้ววงดงบังชินกิมาร่วมงาน วันนั้นฝนตก ประตูฮอลล์ยังเปิดไม่ได้เพราะด้านในยังไม่เสร็จ ด้วยความที่แฟนเพลงเขาเยอะมาก แทบจะพังฮอลล์เข้าไป เกิดมาผมไม่เคยเห็นความเครซี่ในตัวศิลปินขนาดนี้ นั่นทำให้ตัดสินใจว่าจะทำธุรกิจด้านนี้”

“หลังจากงานแชนแนลวีประมาณ 3 เดือน แชนแนลวีจัดคอนเสิร์ตดงบังชินกิที่อิมแพ็ค บัตรหมดเร็วมาก งานนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้เชิงโปรดักชั่นคอนเสิร์ต การดูแลศิลปิน ได้คุยกับทีมผู้จัดการศิลปินและตัวศิลปิน หลังจบคอนเสิร์ตทีมงานก็พาไปกินข้าวแถวสุขุมวิท น้องๆ บอกว่าอยากไปร้านนั่งชิลซึ่งเป็นเรื่องนอกแพลน แต่ทางค่ายโอเค เราพาขึ้นทางด่วน ระหว่างนั้นมีแฟนคลับขับรถตาม เขาคิดว่าพวกเราจะไปสนามบิน แต่เราแวะร้าน Waterside แถวถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา จึงไม่มีใครตามมาที่ร้าน แจจุงบอกว่าขอนั่งข้างนอก ผมบอก ‘จะดีเหรอ’ แจจุงบอกว่าไม่มีใครรู้จักผมหรอก ซึ่งก็โชคดีที่ไม่มีใครรู้จักเขาจริงๆ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้ใหญ่ วันนั้นศิลปินแฮ็ปปี้กับบรรยากาศมาก การกินข้าวด้วยกันมื้อนั้นถือว่าทำลายกำแพงบางอย่าง เหมือนว่าเราคุ้นเคยกันมากขึ้น”

“ห่างจากคอนเสิร์ตไป 3 เดือน ผมลาออกมาตั้งบริษัท 4nologue ตอนอายุ 23 ปี แรกเริ่มมีผมกับเพื่อน 4 คน เปิดปุ๊บคนแรกไปดูดวงบอกเปิดบริษัทไม่ดีก็ถอนตัว อีกคนทำพักหนึ่งก็ขอตัวไปอเมริกา อีกคนถอนตัวออกไปทำสตูดิโอเล็กๆ ให้ศิลปินไทย เหลือผมคนเดียว ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดมาตลอดว่าผมมีแบ็กอัพดี มีนายทุนใหญ่ บอกตรงนี้ว่าแทบไม่มีอะไร เงินทุนได้จากเพื่อนสมัยมัธยม 1 แสนบาท พ่อเพื่อนที่รักผมเหมือนลูกให้ยืม 3 แสนบาท เงินตัวเองมีแค่ 3 หมื่นเท่านั้นจริงๆ”

“คอนเสิร์ตแรกที่ผมทำจริงจังคือ คอนเสิร์ตดงบังชินกิ วันที่ไปติดต่องานที่ SM เกาหลี ผมไปกับเจยอง (ล่าม) สองคน ด้วยความเป็นเด็กทั้งคู่จึงดูไม่มีความน่าเชื่อถือ เราคุยกับเขาว่าอยากเป็นเอเจนต์ขายงานในไทยให้คุณ จากนั้นก็นำมาเสนอกับทางยามาฮ่า ใช้เวลา 3 เดือนในการขายงาน สุดท้ายทางเกาหลีโอเค แต่กว่าจะยอมคอมพลีตได้นั้นยากมาก คอนแท็กต์หนาเป็นปึกๆ”

“งานแรกผมก็เจอดราม่าเลย ถูกด่าในโซเชียล ทำไมผู้จัดคอนเสิร์ตถึงไม่เป็นเจ้าเดิม ทำไมเป็น 4nologue ด่าๆๆ ส่งเมลมาด่าทุกวัน ส่งไปถึงค่าย SM ที่เกาหลีด้วย ตรงนี้ผมเข้าใจ เพราะเขารักศิลปิน กลัวเราทำงานออกมาไม่ดี เรื่องนี้ทำให้ผมนอยด์มาก เลยคุยกับ SM ว่า ‘ไอไม่ทำก็ได้นะ กลัวค่ายกับศิลปินดูไม่ดี’ ค่ายบอกไอเลือกยูแล้ว รู้ว่าทำได้ ก็ต้องทำต่อ หลังจบคอนเสิร์ตเสียงตอบรับดี ได้กำลังใจเยอะมากชมว่าคอนเสิร์ตสนุก โปรดักชั่นดีมาก คนที่เคยด่าก็ส่งเมลมาขอบคุณและขอโทษที่เคยว่าเรา”

“ถึงตอนนี้บริษัท 4nologue ครบรอบ 10 ปีเต็ม นึกย้อนไปช่วง 4 ปีแรกเหนื่อยที่สุด เป็นการทำงานแบบสงครามทะเลาะกันบ่อย เราเหมือนเป็นประเทศโลกที่ 3 เพราะตอนนั้นโปนดักชั่นเราไม่เก่ง เอนเตอร์เทนเมนต์ยังสู้เขาไม่ได้ทำอันนี้ก็ผิด ทำอันนั้นก็พลาด แต่ผมไม่ท้อเพราะเราชอบฟังเพลง อยากให้คนจำนวนมากๆ มีความสุข”

“อาจจะมีคนมองว่าเราทำงานผูกขาดกับ JYP กับ SM หรือกับ YG อยากบอกว่าไม่ใช่เลย ค่ายมีสิทธิ์เปลี่ยนให้ใครมาทำก็ได้ เราร่วมงานกับศิลปินมาแล้วทุกค่ายไม่ว่าจะเป็นดงบังชินกิ ซูเปอร์จูเนียร์ บิ๊กแบง 2NE1 2PM GOT7 G-Dragon แทยัง กลายเป็นตอนนี้เราเป็นบริษัทเดียวที่ทำงานครบทั้ง 3 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ในเกาหลี ณ วันนี้ก็ยังร่วมงานกันตลอด ศิลปินที่ร่วมงานด้วยเราเลือกจากนิสัยก่อน เพราะอยากสนับสนุนศิลปินที่ดีทั้งไทยและต่างชาติ เรารู้จักเขาด้วยการศึกษา คุยกับค่าย เวลาไปดีลงานที่ค่ายก็ได้ไปเจอที่ห้องซ้อม มีการเจอตัวต่อตัว ผมมักเจอดราม่าว่าทำไมใกล้ชิดศิลปิน อยากให้เข้าใจว่าเราทำงานด้วยกัน จะเจอใครได้นอกจากทีมงานและตัวศิลปิน มีอะไรต้องพูดแลกเปลี่ยน การคุ้นเคยกันจึงไม่ใช่เรื่องแปลก อย่างดงบังชินกิเราทำงานด้วยกันตั้งแต่ยุคแรก โรงแรมที่ศิลปินพักจะปิดฟลอร์ทั้งชั้น ห้องทีมงานจะเปิดประตูไว้ บางทีนั่งคุยงานกันที่พื้นทางเดิน แจจุงเดินผ่านก็ถามคุยอะไรกัน แล้วก็นั่งพื้นร่วมวงสนทนาด้วย ผมยังพูดว่านั่งพื้นคุยกันเราสนิทกันแล้วเนอะ แล้วก็เชคแฮนด์”

“GOT7 เป็นอีกวงที่ผมรักมาก ร่วมงานกัน YG มานานเลยเห็นน้องๆ ตั้งแต่ยังเทรน ทุกคนน่ารักมาก ตั้งใจทำงาน และที่สำคัญวงนี้มีสมาชิกเป็นคนไทยคือแบมแบม เขาไปเกาหลีตั้งแต่อายุ 13 ปี พูดเกาหลีก็ไม่ได้ ภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ คิดดูว่าจิตใจต้องเข้มแข็งขนาดไหน นั่นทำให้เราตั้งใจทำงานให้พวกเขาอย่างดีที่สุด แล้วไม่ใช่แค่แบมแบม ผมนับถือทุกวงที่ร่วมงานด้วยความตั้งใจ มีวินัย และเสียสละ วิธีคิดและการสร้างศิลปินของทีมงานก็สำคัญ จะบอกว่าการเป็นศิลปินคือชีวิตของพวกเขา เขาทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มายืนบทเวที สร้างด้วยตัวเอง ไม่ใช่เพราะความโชคดี”

“คอนเสิร์ต GOT7 THAILAND TOUR 2017 ‘NESTIVAL’ 4 จังหวัด โคราช เชียงใหม่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เราวางแผนล่วงหน้ามา 2 ปีกว่า ทุกอย่างพิเศษมาก เมื่อก่อนทีมเกาหลีจะมีไบเบิ้ลมาให้เรา แต่ครั้งนนี้เขาปล่อยให้ 4nologue ครีเอตทั้งหมด เราตั้งใจทำเพื่อศิลปินและแฟนๆ มาก ต้องขอบคุณทุกกำลังใจที่แฟนคลับเมสเสจมาถึงสำหรับคนที่ไม่ค่อยพอใจ อยากบอกว่าในการทำง่านอาจจะมีความผิดพลาดบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง แต่เราก็ทำเต็มที่ คำติที่เป็นประโยชน์เราจะนำไปปรับปรุง บางคนอาจจะหมั่นไส้เพราะคิดว่าเราดูไม่แคร์แฟนคลับ จริงๆ ไม่ใช่เลย แต่ทั้งนี้เราก็ตามใจทุกคนไม่ได้ อยากไฮทัชทุกที่นั่งเป็นไปไม่ได้แน่นอน จำเป็นต้องแรนดอม อยากให้ทุกคนเปิดใจให้กว้าง ลดความดราม่าแล้วมามีความสุขกับศิลปินในวันคอนเสิร์ตให้มากที่สุดครับ”

คุณวุธเป็นคนชอบฟังเพลงตั้งแต่เด็ก จึงพยายามหางานที่จะได้อยู่กับเพลง โดยเริ่มทำงานพาร์ตไทม์ที่แกรมมี่ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ หลังเรียนจบก็เข้ามาทำมาร์เก็ตติ่งที่แชนแนลวีไทยแลนด์ และ 2 ศิลปินที่ติดตราตรึงใจในเรื่องความสามารถมากที่สุดในตอนนั้นคือ “เรน” และ “ดงบังชินกิ”

 

ภาพจาก : JoJoJae ,สุเมธ วิวัฒน์วิชา ,Pannawat

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

กึ้ง เฉลิมชัย ผู้พาศิลปินมาให้เหล่าแฟนคลับได้กรี๊ด

คิว ธิติพันธ์ พิธีกรขวัญใจติ่งเกาหลี

ส่องหนุ่มแซ่บงานดีย์…จากซีรีส์ You’re All Surrounded